Vân Đồn phấn đấu là thành phố đáng sống của khu vực châu Á – Thái Bình Dương

Đó là một trong những mục tiêu hướng đến của Vân Đồn đến năm 2050 được đề ra trong Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 27-12-2018. Liệu đây có phải một mục tiêu quá sức với quần đảo rộng hơn 500 cây số vuông này?

Yêu cầu những mục tiêu cụ thể

Thời gian qua, những câu chuyện về Vân Đồn nhận được sự quan tâm của người dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp và dư luận xã hội. Các sự kiện quan trọng như khánh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thông tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn… đã gây sự chú ý đặc biệt bởi sự hoành tráng của những công trình mang tính lịch sử, khẳng định thành công của Quảng Ninh trong việc huy động nguồn lực của kinh tế tư nhân cho đầu tư kết cấu hạ tầng. Những tin vui về Vân Đồn càng được lan tỏa hơn khi Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (Quyết định số 1856/QĐ-TTg).

Theo Quy hoạch này, Vân Đồn được quy hoạch phát triển không gian đô thị theo hướng đô thị hiện đại tầm cỡ quốc tế. Trong đó, không gian đô thị đảo Cái Bầu gồm các Khu kinh tế phía Tây, ven biển phía Bắc; thành phố sân bay – khu thương mại tự do, khu nghỉ mát phức hợp, thị trấn Cái Rồng và bán đảo Cổng Chào. Không gian đô thị quần đảo Vân Hải gồm: Công viên; du lịch nông nghiệp; khu dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và hòn đảo du lịch trong tương lai. Không gian đô thị trung tâm gồm: Trung tâm hành chính – đô thị trung tâm Cái Rồng; khu công nghiệp sáng tạo; khu công nghệ sinh học; khu dịch vụ sáng tạo; khu sản xuất tiên tiến và hậu cần; khu chế tạo; khu sân bay; khu thương mại tự do; khu thung lũng công nghệ; trung tâm tài chính; khu tái định cư; trung tâm triển lãm văn hoá; khu du lịch, dịch vụ vui chơi giải trí; cảng biển du lịch, cảng cá, hồ cảnh quan…

Cụ thể, đến năm 2030, tổng giá trị sản xuất đạt 5,6 tỷ USD, tương ứng GRDP đạt 1,6 tỷ USD, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 10% giá trị xuất khẩu. Tốc độ tăng dân số trung bình trong các giai đoạn đến 2020, 2021-2025, 2026-2030 tương ứng là 6%, 11%, 8%. Quy mô dân số tăng từ 52.000 người năm 2019 lên 140.000 người vào năm 2030… Mục tiêu đến 2050, xây dựng, phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á – Thái Bình Dương; là trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ; phấn đấu là thành phố hiện đại, thông minh, một nơi hấp dẫn để mọi người đến sinh sống, làm việc, vui chơi hòa hợp với thiên nhiên.

Vân Đồn tạo lập môi trường du lịch thân thiện, hấp dẫn kết hợp với xây dựng, hoàn thiện hệ thống hạ tầng du lịch đồng bộ để phát triển ngành Du lịch. Phấn đấu đến năm 2030 thu hút khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch. Về dịch vụ hiện đại, Vân Đồn tập trung phát triển, kinh doanh cảng hàng không, vận tải hàng không cũng như đẩy mạnh phát triển ngành logistics để trở thành một trung tâm cung cấp dịch vụ hậu cần đẳng cấp thế giới, trở thành cửa ngõ trung chuyển hàng hoá vào khu vực Đông Nam Á…

Theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế, Vân Đồn trong tầm nhìn quy hoạch đến năm 2050 sẽ ưu tiên phát triển các ngành nghề dịch vụ chất lượng cao, dành chủ yếu quỹ đất cho phát triển dịch vụ chứ không phải cho kinh doanh đô thị; sẽ nằm trong mối liên kết với các địa phương lân cận của tỉnh Quảng Ninh nhằm tạo sự phát triển tương hỗ bền vững, hiệu quả. Các dự án, nhà đầu tư xác định thu hút vào Vân Đồn là nhà đầu tư có năng lực, đảm bảo tầm vươn quốc tế… Có thể nói, với những dự án, công trình mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế đã và đang được đầu tư, Quảng Ninh đang xây dựng, phát triển Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh; trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao, trọng tâm là dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp công nghệ cao, trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế nằm trong hành lang kinh tế Trung Quốc – ASEAN.

Vân Đồn nhìn từ trên cao. Ảnh: ĐỖ PHƯƠNG.

Tích cực thực hiện mục tiêu từ bây giờ

Để thực hiện những mục tiêu đó, có thể nói Quảng Ninh nói chung, Vân Đồn nói riêng đã có sự chuẩn bị tương đối chu đáo, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Đặt mục tiêu phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu, theo thống kê từ Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vân Đồn, năm 2018, tổng số khách du lịch đến Vân Đồn ước đạt 1.142.000 lượt. Con số này đạt 99% so với kế hoạch, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó khách quốc tế ước đạt 24.190 lượt, đạt 120% so với kế hoạch, tăng 34% so với cùng kỳ, công suất sử dụng buồng phòng đạt 45%/năm. Hệ thống cơ sở lưu trú được nâng cấp, xây dựng có quy mô và đạt tiêu chí cao, tổng số cơ sở lưu trú huyện hiện có là 168 với 1.946 phòng (trong đó, 1 khách sạn 3 sao; 7 khách sạn 2 sao; 15 khách sạn 1 sao). Trong năm qua, hoạt động kinh doanh du lịch trên địa bàn Vân Đồn được duy trì ổn định. Môi trường kinh doanh du lịch thay đổi theo chiều hướng tích cực, đảm bảo lành mạnh, hiệu quả. Đầu tư trong lĩnh vực du lịch tiếp tục được quan tâm. Không gian du lịch tiếp tục được mở rộng đến các địa phương trong huyện. Du lịch Vân Đồn đã và đang nhận được sự quan tâm, yêu thích của du khách trong và ngoài huyện.

Đáng chú ý phải kể đến những câu chuyện về huy động nguồn lực xã hội hóa ở Vân Đồn khi triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn… Tại sân bay hiện đại với đường băng 3.600m có thể nói dài nhất Việt Nam, rộng 60m đảm bảo tầm quốc tế, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đánh giá: “Chúng tôi đánh giá sân bay quốc tế Vân Đồn và các thiết bị đi kèm đều đạt chuẩn tốt nhất hiện nay. Với những thiết bị như vậy, chúng tôi có niềm tin rằng hoạt động của sân bay Vân Đồn sẽ đảm bảo an toàn một cách tuyệt đối. Chắc chắn hành khách đến đây có trải nghiệm dịch vụ tốt và sẽ rất hài lòng với dịch vụ tại sân bay. Chúng tôi cũng kỳ vọng sân bay này sẽ từng bước trở thành sân bay trọng điểm của quốc gia,  góp phần rất lớn cho việc đi lại của hành khách khi đến Quảng Ninh, đến vùng Đông Bắc, góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông quốc gia, đặc biệt là khu vực phía Bắc. Đây được coi là một trong những công trình tiêu biểu cho thành công của chủ trương xã hội hóa, thu hút nguồn vốn tư nhân đầu tư vào hạ tầng giao thông qua hình thức BOT của tỉnh Quảng Ninh. Mô hình này rất cần được khuyến khích. Có như thế mới giảm được nợ công, đầu tư công và khai thác hiệu quả nguồn vốn xã hội, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông tốt hơn”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *